ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
โดย ศุภนันท์ พลอยแดง วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในอนุบาล 1 โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงผู้ที่มีคะแนนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ
เครื่องมือที่ใช้ : แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อใช้ในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครัั้งละ 30 นาที รวมทั้งหมด 18 ครั้ง และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85
นิยามคำศัพท์เฉพาะ
1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย : ความรู้เบื้องต้นที่เด็กควรจะได้รับรู้และมีประสบการณ์ของการเปรียบเทียบ รูปทรง การนับจำนวน
2 กิจกรรมการประกอบอาหาร : กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทุกด้านในการเรียนรู้ คือ การมองเห็น การสัมผัส การชิมรส การดมกลิ่น และการฟัง
แผนการดำเนินกิจกรรมการทดลองประกอบอาหารนั้นสามารถแบ่งออกได้ 3 ขั้นคือ ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุป
การทดลอง (ผลการทดลองในแต่ละครั้ง)
ครั้งที่ 1 ผัดผักรวมมิตร ครั้งที่ 12 ยำหมูยอ
ครั้งที่ 2 ผักชุบแป้งทอด ครั้งที่ 13 วุ่นน้ำหวาน
ครั้งที่ 3 ส้มตำผลไม้ ครั้งที่ 14 ลูกชิ้นชุบแป้งทอด
ครั้งที่ 4 น้ำส้มคั้น ครั้งที่ 15 ส้มตำมะละกอ
ครั้งที่ 5 ขนมไข่หวาน ครั้งที่ 16 วุ่นผลไม้
ครั้งที่ 6 ยำไข่เค็ม ครั้งที่ 17 น้ำมะนาวคั้น
ครั้งที่ 7 ส้มตำแตงกวา ครั้งที่ 18 ไข่เจียวหมูสับ
ครงั้ที่ 8 ขนมครกไข่นกกระทา
ครั้งที่ 9 หมูทอด
ครั้งที่ 10 แซนวิช
ครั้งที่ 11 มันต้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น