วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

งานวิจัย


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร


โดย ศุภนันท์ พลอยแดง วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553

บทคัดย่อ

มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 3-4  ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในอนุบาล 1 โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงผู้ที่มีคะแนนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ

เครื่องมือที่ใช้ : แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อใช้ในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครัั้งละ 30 นาที รวมทั้งหมด 18 ครั้ง และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85

นิยามคำศัพท์เฉพาะ
 1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย : ความรู้เบื้องต้นที่เด็กควรจะได้รับรู้และมีประสบการณ์ของการเปรียบเทียบ รูปทรง การนับจำนวน
 2 กิจกรรมการประกอบอาหาร : กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทุกด้านในการเรียนรู้ คือ การมองเห็น การสัมผัส การชิมรส การดมกลิ่น และการฟัง
แผนการดำเนินกิจกรรมการทดลองประกอบอาหารนั้นสามารถแบ่งออกได้ 3 ขั้นคือ ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุป

การทดลอง (ผลการทดลองในแต่ละครั้ง)

ครั้งที่ 1 ผัดผักรวมมิตร                                                    ครั้งที่ 12 ยำหมูยอ
ครั้งที่ 2 ผักชุบแป้งทอด                                                  ครั้งที่ 13 วุ่นน้ำหวาน
ครั้งที่ 3 ส้มตำผลไม้                                                        ครั้งที่ 14 ลูกชิ้นชุบแป้งทอด
ครั้งที่ 4 น้ำส้มคั้น                                                            ครั้งที่ 15 ส้มตำมะละกอ
ครั้งที่ 5 ขนมไข่หวาน                                                     ครั้งที่ 16 วุ่นผลไม้
ครั้งที่ 6 ยำไข่เค็ม                                                           ครั้งที่ 17 น้ำมะนาวคั้น
ครั้งที่ 7 ส้มตำแตงกวา                                                   ครั้งที่ 18 ไข่เจียวหมูสับ
ครงั้ที่ 8 ขนมครกไข่นกกระทา
ครั้งที่ 9 หมูทอด
ครั้งที่ 10 แซนวิช
ครั้งที่ 11 มันต้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น